BÁO CÁO Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2020
17/11/2020 07:03
   
BÁO CÁO  Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo  và phòng, chống tham nhũng năm 2020

BÁO CÁO

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

và phòng, chống tham nhũng năm 2020

Thực hiện số 1516/UBND-VP ngày 10/11/2020 của UBND huyện Kỳ Anh về việc báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, phòng chống tham nhũng phục vụ kỳ họp thứ 16, HĐND huyện khóa XIX. UBND xã Kỳ Văn báo cáo như sau:

A. Đặc điểm tình hình:

I. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

1. Công tác tiếp công dân:

Năm 2020 UBND xã Kỳ Văn đã tiếp 72lượt/159 người (định kỳ 25lượt/43người; thường xuyên 47 lượt/116người). So với cùng kỳ năm 2019, tăng 40%. Nội dung tiếp: Phản ánh về lĩnh vực: Tranh chấp đất đai như đất nghĩa địa, trang trại, nuôi trồng thủy sản tại hồ Văn Võ, vườn nhà bị ngập nước, đất rừng..vv

2.  Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư.

- Tổng số đơn thư tiếp nhận: 17 đơn (KN:  17, TC: 0, KNPA: 0);

- Kết quả xử lý: Số đơn đủ điều kiện thụ lý: 17 đơn (KN: 17, TC: 0, KNPA: 0)

Trong đó:

+ Số đơn thuộc lĩnh vực tư pháp: 17 đơn;

+ Số đơn thuộc lĩnh vực hành chính: 0 đơn (KN: 0, TC: 0, KNPA: 0.

- Kết quả giải quyết.

* Về khiếu nại:

- Tổng số vụ việc: 17 đơn.

- Đã giải quyết: 12/17 đơn. Đạt tỷ lệ 71%. Số đơn còn lại 5 đơn đang giải quyết

* Về tố cáo: Tổng số 0 đơn.

- Đã giải quyết  0/0 đơn. Đạt tỷ lệ: 0%.

*  Về kiến nghị, phản ánh: Tổng số vụ việc: 0 đơn

- Đã giải quyết: 0/0 vụ. Đạt tỷ lệ 0%. Số đơn 0

(Có phụ lục số 02 kèm theo)

3. Công tác phòng chống tham nhũng.

- Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong phạm vi trách nhiệm của địa phương:

Tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí như, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Kết luận 21-KL/TƯ của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) và Kết luận 10-KL/TƯ của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X); Chỉ thị số 50-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”… Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt mục tiêu, quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

Đã Xây dựng, ban hành và công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn áp dụng trong cơ quan.

- Xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp

Cơ quan đã ban hành các văn bản và quán triệt cán bộ công chức về thái độ làm việc và phục nhân dân, không gây phiền hà cho nhân dân, nhìn chung đã thực hiện tốt.

- Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý.

Đã ban hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan và công khai. Các ban ngành được trang bị và tham gia tập huấn để thực hiện tốt công tác quản lý công việc theo quy đinh hiện nay như: Dịch vụ công, hồ sơ công việc, các trang mạng liên quan khác...vv

- Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị

Đã công khai các quy định của xã cho cán bộ, đảng viên và nhân dân biết.

- Minh bạch tài sản thu nhập.

6 tháng đầu năm chưa kê khai tài sản của cán bộ, công chức theo quy định

- Việc phát hiện, xử lý tham nhũng: Không có sai phạm.

4. Nhận xét, đánh giá:

- Nhìn chung các đơn thư khiếu nại, phản ánh tại địa phương trên các lĩnh vực đất đai như đất ruộng, đất nghĩa địa dòng họ lấn chiếm đất ở, tranh chấp hợp đồng hồ Văn Võ, trang trại lấn chiếm diện tích

- Quá trình giải quyết, được người dân đồng tình cao.

II. Những tồn tại, hạn chế:

- Khi nhận đơn của người dân sắp xếp lịch giải quyết còn chậm. Lý do thời gian nghĩ phòng chống dịch bệnh quá dài.

- Công tác tuyên truyền thường xuyên, nhưng chưa được cụ thể hóa các văn bản.

- Công tác thanh tra hiện nay tại cấp xã đang kiêm nhiệm, phân định chưa rõ ràng, nên trong khi thi hành công việc thanh tra còn gặp nhiều khó khăn.

- Kinh phí phục vụ cho công tác thanh tra còn hạn hẹp, trang bị thiết bị máy vi tính phục vụ cho công tác thanh tra chưa có.

III. Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo:

- Đất đai: Các hộ gia đình bán đất ở cho nhau khi xây dựng hàng rào không xác nhận được vị trí; Đất nghĩa địa của dòng họ chưa quy hoạch được nên không có mốc nên dẫn đến tranh chấp; đất rừng khi các hộ được giao đất sản xuất nhưng không có đường vào, các hộ dân bị ngập vườn nhà...vv

- Hồ Văn Võ: Tranh chấp hợp đồng nuôi trồng thủy sản tại hồ Văn Võ. Đã phối hợp với công ty TNHHMTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh giải quyết

- Trang trại ông Trần Hữu Huyên, gia đình sử dụng quá diện tích được cấp, hiện nay đang gửi công văn phối hợp với phòng TN huyện giải quyết.

IV. Nhiệm vụ, giải pháp khắc phục:

- Giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của luật.

- Tăng cường công tác tuyên truyền nhiều hơn nữa về công tác thanh tra.

- Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra thường xuyên.

- Tập trung chỉ đạo các ban, ngành sớm có phương án giải quyết dứt điểm các khiếu nại của nhân dân như đơn thư hiện còn tồn đọng.

Trên đây là báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2020 trên địa bàn xã, UBND xã Kỳ Văn báo cáo UBND huyện biết, chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- Phòng Thanh tra (Báo cáo) ;

- TT Đảng uỷ - HĐND xã;

- UBMTTQ xã;

- Lưu: VP - UBND.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Nguyễn Cao Cường

 Người đang truy cập: 4
 Tổng số truy cập: 2434776